ESP: MISYON SA BUHAY

 

Lahat tayo ay may mga pangarap sa buhay, mga layunin, pangitain—maaaring sabihin ng isa, mayroon tayong mga misyon sa buhay. Ang ilan sa atin ay may mga layunin na ang sarili lamang ang makikinabang, at ang pangunahing layunin nito ay itaas ang sarili maaaring sa pamamagitan ng pag-angat ng katayuan sa buhay, pagpaparami ng kayamanan, at lahat na mga materyal na bagay.

Ang iba naman ay may layunin sa paggawa ng mga bagay-bagay na maaaring pakinabangan ng karamihan. Gumagawa ng iba’t ibang paraan ng pagtulong sa kapwa lalo na sa mga nangangailangan. At hindi inisip kung ito ba ay ikayayaman nila. Pero ang iba naman ay nangarap na gawin ang pareho.

Ako naman, pangarap ko talaga na makatulong sa kapwa, lalong lalo na sa mga mahihirap at talagang nangangailangan ng tulong. Magagawa ko lang ito kung ako ay may sapat na kakayahang pinansyal. Kaya ginawa kong personal na misyon sa buhay ang makapagtapos sa pag-aaral at InshaAllah (kung ipahintulot ng Panginoon) magiging isang doktor. Ako’y naniniwala na mas marami akong matutulungan kung gawin kong matagumpay muna ang aking sarili. Kung ako ay isang doktor na, Pediatrician, lahat ng aking mga pangarap ng pagtulong sa kapwa ay magagawa ko na ng lubusan, tulad ng pagbibigay ng free clinic ng isang araw sa isang linggo, pagkaroon ng feeding program, paggawa ng bahay ampunan o orphanage at bahay kalinga para naman sa mga matatanda na kinalimutan na ng kanilang mga anak o mga homeless na mga matatanda, at gusto ko ring tulungan ang mga asong gala, mga asong wala ng tahanang kumukupkup. Ang dami-dami kong gustong gawin ng pagtulong.

Alam kong napakahirap ang daan upang maabot ang aking hangarin, alam kong maraming pagsubok ang dadaanan ko upang makamit ang aking pangarap o misyon sa buhay, pero ako’y naniniwala na sa tulong ng Panginoon at kung kanyang ipahintulot, gaano man ito kahirap, pangarap ko ay maaabot ko.

Comments

Cool Kids

#PardoChurch#AralinPanilipunan

Classical Art Inspired Artwork #TheArtistWithin #TwoWeeksEarly #:)))

Araling Panlipunan: OPEN LETTER